cung cấp tài xế

08888.461.88 - 0913.073.033 - 0919.54.8181
Xem tiếp...

cho thuê xe

Xem tiếp...

BẠN NGHĨ GÌ VỀ NGHỀ TÀI XẾ

Những chuyến xe về quê,tham quan du lịch, đi công tác, những chuyến hàng cấp thiết, những cái ăn cái mặc hàng ngày của chúng ta - tất cả đều có bàn tay của người tài xế. Những chiếc xe không thể tự lăn bánh, những thùng hàng không thể tự đi từ nơi này đến nơi khác, những cuộc sum vầy ngày Tết, tất cả những điều đó đều không thể thực hiện nếu thiếu vắng đi người tài xế. Bạn có phải là tài xế? Gia đình bạn có ai là tài xế? Bạn có bao giờ ngồi lên xe có tài xế chở? Nếu bạn là những người như vậy, hãy tiếp tục đọc tiếp phần bên dưới.

Sau những vụ tai nạn nghiêm trọng do xe tải, xe khách gây ra, hầu hết chúng ta đều gọi những người tài xế đó là hung thần. Nhưng có ai biết được rằng tại sao họ lại chạy nhanh như thế, tại sao họ lại làm thế. Tất cả đều cũng chỉ vì cơm áo gạo tiền. Thời buổi kinh tế thị trường với rất nhiều áp lực, trong số đó có những áp lực về doanh số được áp, số tiền tài xế kiếm được được áp theo chuyến. Chính vì vậy họ phải cố chạy cho nhanh để đáp ứng số chuyến, để đủ doanh thu hàng tháng. Đây cũng là một phần vấn đề.

Với lương tâm của một người bình thường, chẳng một ai muốn gây ra tai nạn. Một con chó chạy ngang đường, họ cũng phải né. Đó là phản xạ bình thường của một con người. Cho dù xe có hư hỏng thì họ cũng sẵn sàng chỉ để ko làm ảnh hưởng đến một sinh linh, đừng nói chi đó là một con người. Không hẳn tài xế trong các vụ tai nạn luôn đúng, nhưng có một điều chắc chắn rằng, tận sâu trong thâm tâm, họ không hề muốn xảy ra tai nạn. Có chăng là chính sự chủ quan của họ, cộng với sự chủ quan của người đi đường, là cơ hội để tai nạn hàng ngày hàng giờ diễn ra. Vậy chúng ta gọi họ là hung thần đường phố, liệu có đúng chăng? Khi chúng ta vẫn chưa hoàn toàn đúng, thì liệu chúng ta có quyền nghĩ rằng họ luôn sai?

Nếu các bạn để ý, trên phần táp lô của xe - thường được cái bác tài gọi là bàn thờ - nếu bạn chú ý sẽ biết được tôn giáo của người tài xế. Ai trong chúng ta cũng cần một đức tin, đức tin rằng ơn trên sẽ phù hộ. Và người tài xế họ cũng tin tưởng rằng đức tin đó sẽ giúp họ vượt qua những nẻo đường an toàn. Mình là người có cơ hội tiếp xúc nhiều với những người tài xế. Trước khi đi đâu, họ đều thắp nhang và cầu mong chuyến đi bình an. Nếu bạn để ý thêm chút trước đầu xe, ngay vị trí của biển số trước, có một cái ống nhỏ, ống đó là để họ thắp nhang cúng xe. Đối với người tài xế, chiếc xe không chỉ là một chiếc xe, với họ, chiếc xe không hề vô tri vô giác. Họ sẽ cúng xe vào ngày 16 hàng tháng, với nhang đèn, với những lời thành tâm.

Tài xế, họ cũng là những người bình thường. Họ cũng có nhu cầu ăn, ngủ, khám sức khoẻ, và họ cũng có những người họ yêu thương. Ngày trước lúc còn nhỏ, khi đi xe đò, mẹ mình thường gọi tài xế bằng cái tên trìu mến là "bác tài", còn ngày nay, cả xã hội gọi họ là "thằng tài xế" - dù cho đó có là những tài xế đứng tuổi. Cái nhìn của cả xã hội về nghề tài xế đã đúng chưa? Sự đóng góp của họ cho xã hội đã được nhìn nhận đúng mức chưa? Có một người bạn làm nghề tài xế mà mình vô tình quen trong một lần đi nhờ xe tải, anh ấy có 3 đứa con, và cứ nửa tháng anh ấy mới được gặp con 2 ngày. Tất cả cũng chỉ vì cơm áo gạo tiền, tất cả cũng chỉ vì để con họ có sữa uống, được ăn học đàng hoàng. Cha mẹ có thể không ăn, nhưng con thì phải có sữa uống...

Vừa rồi có một chương trình chăm sóc sức khoẻ cho tài xế diễn ra, và những con số rất đáng quan ngại. Hầu hết tài xế gặp các vấn đề về chức năng gan, phổi. Có thể đó là bệnh nghề nghiệp, với cơ thể thường xuyên ngồi một chỗ, cộng với bụi bặm trên đường. Họ đối mặt với hiểm nguy rình rập mọi lúc mọi nơi trên đường, lại thêm phần sức khoẻ đang từng ngày từng giờ bị ảnh hưởng. Cả xã hội chúng ta đang có cái nhìn thiếu thiện cảm với nghề tài xế, vì rất nhiều lý do, nhưng liệu có thể thay đổi cái nhìn đó hay không?

Bài viết khác

xem thêm

1900 2058