cung cấp tài xế

08888.461.88 - 0913.073.033 - 0919.54.8181
Xem tiếp...

cho thuê xe

Xem tiếp...

5 BIỆN PHÁP GIÚP XE HOẠT ĐỘNG TỐT

5 BIỆN PHÁP GIÚP XE HOẠT ĐỘNG TỐT

 

Một vài cách đơn giản mà bạn dễ quên nhưng lại giúp xe vận hành trơn tru và kéo dài tuổi thọ động cơ.

 1.Thay nước làm mát

Dù có vai trò quan trọng việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, nhưng trong thực tế nước làm mát ít được chú ý khi bảo dưỡng. Những người quan tâm đến nó cũng chỉ đơn giản là bổ sung thêm nước. Để thực hiện tốt chức năng, nước làm mát đòi hỏi nhiều hơn thế. Đối với loại nước màu xanh hoặc đỏ cần được thay thế sau 2-3 năm sử dụng hoặc khi xe chạy được 48.000 km. Đối với loại nước màu cam, tuổi thọ sử dụng kéo dài tới 5 năm, hoặc 160.000-240.000 km.

2. Thay dầu hộp số

Có thể trong sổ tay bảo dưỡng không khuyến cáo khi nào cần thay dầu hộp số, nhưng không có nghĩa dầu hộp số không cần thay. Ngày nay, nhà sản xuất thường bổ sung nhiều thành phần bôi trơn nhân tạo có độ bền trên 20 năm. Trong điều kiện tải nặng, nhiệt cao vẫn phát sinh hiện tượng oxy hóa. Bên cạnh sự cọ xát giữa các chi tiết tạo ra mạt sắt, một phần trong số chúng lắng lại, một phần theo dầu tới vị trí khác nhau làm sướt bề mặt tiếp xúc của các chi tiết, khiến chúng mài mòn nhanh hơn. Bởi vậy hãy thay dầu hộp số sau khi xe chạy được 80.000 km. 

3. Thay dầu phanh sau 3-5 năm sử dụng

Dầu phanh có khả năng hấp thụ nước khá mạnh. Sử dụng lâu, lẫn nhiều nước, nhiệt độ sôi của dầu giảm. Bọt khí hình thành trong hệ thống phanh làm mất đi tác dụng của chận phanh khi bạn đạp.

Theo thời gian, chất chống oxy hóa mất dần khả năng bảo vệ hệ thống. Xi-lanh chính, xi-lanh bánh xe, yên phanh, đường ống thủy lực dễ bị ăn mòn.

4.Thay bình điện mới

Đừng chờ tới khi xe không còn khả năng khởi động, bạn mới thay ắc-quy. Bởi lẽ, khi đó sẽ có một vài hệ thống trên xe gặp rắc rối, đôi khi cần đến cứu hộ đưa xe về xưởng. Tuổi thọ trung bình của ắc-quy chì khoảng 3 năm trong điều kiện nóng, 4-5 năm ở các điều kiện khác. Loại ắc-quy (AGM) có tuổi thọ dài hơn từ một đến 2 năm so với ắc-quy nước

5. Động cơ cần một dây đai cam mới.

Trên động cơ có hai loại đai. Đai trơn hoặc có tiết diện dạng răng lược dẫn động các thiết bị phụ tải (máy phát, bơm nước, trợ lực lái, máy nén điều hòa). Đai cam chỉ có chức năng dẫn động trục cam, thường được làm từ cao su tổng hợp HSN hoặc EPDM, có tuổi thọ trung bình 100.000-160.000 km phụ thuộc vào điều kiện sử dụng.

Đây không phải là tuổi thọ của đai cam. Bạn có thể tìm thấy khuyến cáo thay đai trong sổ tay sử dụng của xe và hãy tuân thủ lời đề nghị đó. Nếu đai bị đứt, động cơ sẽ dừng lại ngay lập tức, một trong số các van có thể đâm thủng pit-tông khi trục cam dừng quay.

Một số loại xe sử dụng xích cam, chúng nên được thay khi xe chạy được 320.000 km.

 

CON ĐƯỜNG VIỆT

 

Bài viết khác

xem thêm

1900 2058